Vị tướng này đã tạo ra xu hướng cho kính mát phi công

Kính mát phi công  đã được xem như một biểu tượng thời trang. Đặc trưng bởi tròn kính lớn và gọng mỏng, khung hình giọt nước làm bằng kim loại, kính mát phi công đã trở nên phổ biến đối với đàn ông hay phụ nữ kể từ khi Tom Cruise đeo một cặp trong "Top Gun". Điều mà hầu hết mọi người không biết là phong cách của kính mát thời trang đã được thiết kế từ khoảng những năm đầu thế kỷ 20, và như tên cho thấy, ban đầu kính mát phi công được phát triển để sử dụng bởi các phi công.

Vào đầu những năm 1900, tiến bộ trong ngành hàng không cho phép phi công để bay ở độ cao hơn 33.000 feet. Tại một độ cao như nhiệt độ xuống thấp đến dưới 80 độ F. Để chịu được các phi công nhiệt độ lạnh như vậy đã phải đeo mũ da và kính cách nhiệt. Nếu không có những kính bảo hộ đôi mắt của những phi công sẽ đóng băng trên ngay lập tức khi lên độ cao như vậy. Tuy nhiên, những kính bấy giờ không bảo vệ được toàn vẹn vùng mắt. Vấn đề của tròng kính là họ đã không nhuộm màu, nên không thể bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời khi ở độ cao như vậy.

Kính mát phi công hàng hiệu Abama

Shorty Schroeder

Năm 1920, Shorty Schroeder đang bay ở độ cao lớn hơn đỉnh Everest khi kính của ông trở nên mờ dần, khiến anh không còn sự lựa chọn nào khác phải tháo chúng ra. Trong vòng vài phút, tầm nhìn của Schroeder đã bị mờ đi và đôi mắt bị đóng băng. Với một cách thần kỳ nào đó, Schroeder đã hạ cánh một cách an toàn và bạn của anh, John Macready, giúp kéo anh ra từ buồng lái. Hình ảnh đôi mắt đóng băn của Schroeder đã khiến Macready, một phi công, người sau này dã thiết lập các kỷ lục độ cao mới, bắt đầu làm việc với Bausch và Lomb phát triển kính mắt có thể bảo vệ mắt khỏi các yếu tố ở một độ cao như vậy. Thiết kế ông đã phát triển trở thành thứ mà chúng ta gọi là kính mát phi công thời nay.

Năm 1936, Ray-Ban đã bắt đầu bán kính mát phi công, quảng cáo chúng với công dụng bảo vệ cho phi công, ngư dân và người chơi golf. Giống như các thiết bị thể thao, kính mát phi công đã trở thành một món hàng nóng, một cặp kính mát có giá vài đô la trong khi một vài cặp khác có giá khoảng 25 cent. Khi chiến tranh thế giới II nổ ra, kính mát phi công trở thành một thiết bị quân sự tiêu chuẩn.

Kính mát phi công hàng hiệu Abama
Tướng Douglas MacArthur

Tướng Douglas MacArthur thực sự gây ra một làn sóng phong các kính mát tương đối mới với kính mát phi công. Một nhiếp ảnh gia báo chí trong chiến tranh thế giới II đã có một hình ảnh mang tính biểu tượng của Tướng MacArthur đeo một cặp kính mát phi công trên một bãi biển ở Philippines. Mãi cho đến năm 1960 khi những người nổi tiếng như The Beatles và Freddie Mercury bắt đầu được nhìn thấy trong cặp kính mát phi công thì kính mát phi công thực sự mới trở thành biểu tượng trong thời trang.

Cho đến đầu những năm 1970, kính mát phi công đã độc quyền được mang bởi những người đàn ông. Trong những năm 1970, màu sắc và các phiên bản khác nhau của kính đã phổ biến để tạo sức hấp dẫn người khác giới, tạo sự công bằng giới tính hơn. Trong những năm 1980, tròng kính nâu đỏ đã được giới thiệu, mở ra phong cách hiện đại của kính mát phi công,  là các làn sóng thời trang mạnh mẽ hôm nay.

Có thể bạn sẽ thích:

Để lại bình luận